วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

multicast and IPv6

หลังจากที่บล็อก phoenixGT(ชื่อแบบเต็มๆ) ได้ทำการเผยแพร่อย่างเป็นทางการไปไม่นาน ก็มีผู้เข้ามาติชมกันอย่างมากมาย ประมาณ 300 คน(ที่จริงสามคน)ก็ทำให้เรามีกำลังใจมากขึ้น ซึ่งทางทีมงานของเรา(มีอยู่คนเดียว)จะพยายามนำเนื้อหาที่เป็นประโยชน์มาให้
้เพื่อนๆได้อ่านกันนะครับ วันนี้เราจะมาตอบคำถามกันนะครับก็มีคนถามเข้ามา
มากมายเลย เราก็จะพยายามตอบให้ได้มากที่สุดแล้วกันนะครับ

เริ่มที่เรื่องของ Multicast ใน Class D ของ Network IP มีผู้ชมสงสัยว่ามันคืออะไร
และ IPV6 ว่ามันเป็นอย่างไรนะครับ วันนี้เราจะมาหาคำตอบให้แล้ว

เริ่มที่ IP multicast เป็นการสื่อสารระหว่างผู้ส่ง 1 รายกับผู้รับหลายรายบนระบบเครือข่าย อย่างเช่นพวกการประชุมผ่านอินเตอร์เนตก็จะใช้ IP multicast กัน
ไม่มั่นใจว่าจะเกี่ยวข้องกับ vdo conference หรือป่าวนะ แต่ถ้าจะทำก็ต้องพึ่งพวก broadband อยู่ดี เพราะต้องใช้อินเตอร์เนตที่มีความเร็วสูงพอสมควร และไอ้multicast นี้มันก็เป็นประเภทแพ็คเกตใน Internet Protocol Version 6 (IPV 6)

IPv6 (Internet Protocol version 6) เป็นเวอร์ชันล่าสุดของ Internet Protocol โดย IPv6 ได้รับการออกแบบให้ปฏิรูปกลุ่มของการปรับปรุง IP เวอร์ชัน 4 ซึ่ง

ตอนนี้ก็มีการทำมารองรับแล้วในปัจจุบัน แต่ยังไม่เห็นนำมาใช้กัน
การปรับปรุงที่ชัดเจนของ IPv6 คือความยาวของ IP address เปลี่ยนจาก 32 เป็น 128 การขยายดังกล่าวเพื่อรองรับการขยายของอินเตอร์เน็ต และเพื่อหลีกเลี่ยงการขาดแคลนของตำแหน่งเครือข่ายพูดง่ายๆก็คือทำให้มี IP มากขึ้นนั่นเอง
IPv6 ได้กำหนดกฎในการระบุตำแหน่งเป็น 3 ประเภทคือ unicast (host เดี่ยวไปยัง host เดี่ยวอื่น ๆ) anycast (host เดี่ยวไปยัง host หลายตัวที่ใกล้ที่สุด)multicast (host เดี่ยวไปยัง host หลายตัว)

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

โหมาตอบอย่างรวดเร็วเลยเพื่อนเรา
ไปดู http://iporsut.wordpress.com บ้างนะ
เขียนไม่ค่อยเป็นบทความแบบนี้หรอก ออกจะมั่วๆสักหน่อย ขี้เกียจเรียบเรียง
แต่ก็เป็นอะไรเล็กๆน้อยๆ เพื่อได้ใช้ประโยชน์บ้างนะ

วกมาที่ตัวนี้ต่อ เมื่อมี IPv6 แล้วเนี่ย ยังจำเป็นต้องทำ NAT หรือป่าวอ่ะ

ET's Blog กล่าวว่า...

เจ๋ง ๆ ๆ ทำดีต่อไปลูกเอ้ยย