วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2551

Time-Range

ก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้ว่า router มันทำได้เกี่ยวกับเรื่องจัดการกับเวลา แต่พอรู้ก็รู้สึกว่ามันมีอะไรให้เราเล่นเยอะมากมายคราวนี้เราจะมาดู
คำสั่งใน router cisco อีกหนึ่งคำสั่งที่ใช้ในการกำหนดช่วงของวันเวลากัน


เริ่มเลยดีกว่า

Phoenix#conf t
Phoenix(config)#time-range test
Phoenix(config-time-range)#periodic daily 20:00 to 23:00

คำสั่งที่ใช้ในการสร้างช่วงเวลาคือ time-range แล้วก็ตั้งชื่ออะไรก็ได้ในที่นี้ตั้งว่า test
จากนั้นเราก็มาสร้างช่วงเวลา ซึ่งสามารถกำหนดได้แบบ เป็นวัน หรือทุกวันก็ได้ แล้วก็กำหนดช่วงเวลา
เสร็จแล้วเราก็มาดูคำสั่งที่เราเพิ่มกัน

Phoenix#sh time-range
time-range entry: test (inactive)
periodic daily 20:00 to 23:00

นี่คือผลที่ได้ สั่งเกตุว่ามี (inactive) หมายความว่ามันยังไม่ active นั่นเอง ป่อย.......


อ่านมาถึงตรงนี้ผมคิดว่าผู้อ่านคงจะมีคำถามแล้วว่า เราจะนำมาใช้ยังไง

ซึ่งคำสั่งข้างต้นถ้ามองแบบโปรแกรมเมอร์ก็เหมือนเราสร้างตัวแปรไว้หนึ่งตัวชื่อว่า test แล้วก็รอที่จะเอาตัวแปรนั้นมาใช้ อ๋อแล้วใช่ไหมล่ะ

เรามาดูวิธีการใช้มันเลยดีกว่า


Phoenix#conf t
Phoenix(config)#access-list 111 permit ip any any time-range test

คำสั่งนี้เป็นการทำ access-list เป็นการกำหนดให้ ip ใดก็ได้สามารถจะติดต่อไปยังปลายทางใดก็ได้ ในช่วงเวลาที่ชื่อว่า test หมายถึงว่าช่วงเวลา
20.00 - 23.00 จะมีการให้เราน์เตอร์ใช้คำสั่งนี้ซึ่งเราจะรู้ได้ยังไงมาคำสั่งนี้มีการใช้ เราจะดูได้โดยใช้คำสั่งดังนี้ครับ



Phoenix#sh access-lists 111
Extended IP access list 111
permit ip any any time-range test (inactive)

ซึ่งตอนนี้หมายความว่ามันยังไม่ทำงาน (inactive) แต่ถ้ามีการใช้งานมันจะเป็นดังนี้ครับ

Phoenix#sh access-lists 111
Extended IP access list 111
permit ip any any time-range test (active)


หวังว่าคงจะนำไปประยุกต์ใช้กันได้นะครับ

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ที่คุณ post บทความมาทั้งหมด เจ๋งโดนใจอ่ะนะ ขอบคุณครับ