วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2551

Vlan on Switch L2/L3

Vlan on Switch L2/L3
เคยได้ config switch ใหม่เป็นรุ่น 2900 XL ซึ่งก็ยังไม่รู้หรอกว่ามันเป็น Layer 2 หรือ Layer 3 พอถึงตอนเซตค่า vlan
ปกติที่ switch จะมี vlan 1 เป็น default อยู่แล้ว แต่เราจะเซตเป็น vlan อื่น ก็ทำการเซตขึ้นมาแล้วก็ใส่ไอพีเข้าไป
ใน ccna มันเคยถามด้วยว่าทำไมต้องใส่ไอพีใน switch คำตอบง่ายๆเลย เพื่อให้เราเข้าไปติดต่อมันได้ ฮ่ะๆ

หลังจากเซต vlan อีกอันเราก็ no shutdown ที่ vlan นั้นเพื่อให้มันทำงาน แต่มีปัญหาอยู่ว่า พอ active interface นั้น
แล้วมันไม่อัพ อ้าว.... เราทำอะไรผิดนี่ ทำไปทำมาพี่ๆเขาก็บอกว่า ตัวที่เราทำอยู่เป็น switch layer 2 สามารถ active vlan
ได้ตัวเดียว พอได้ยินอย่างนั้นก็อ๋อเลย เราก็ไป shutdown ตัว vlan 1 ก่อนก็ใช้ได้แล้ว ฮ่ะๆ เรื่องมันมีแค่นี้แหละครับ

สรุป switch layer 2 สามารถ active vlan ได้ตัวเดียวเท่านั้น
switch layer 3 สามารถ active vlan ได้หลายตัว

จบ...

ไม่มีความคิดเห็น: